Đánh giá Opera Mini mới dành cho iPad

Sau một thời gian chờ đợi , người dùng iPad cũng đã có được phiên bản bộ duyệt lừng danh trên thiết bị của mình. Với giao diện mới cùng một số tính năng được cải tiến , Opera Mini ( từ đây sẽ gọi là Opera ) mang lại cho người dùng thêm một tùy chọn bộ duyệt bên cạnh Safari của Apple.

chốc tải opera mini về từ App Store , phiên bản Opera mình thí nghiệm tự động có tiếng Việt mặc dầu dùng Store Mỹ. Tiếng Việt được sử dụng khá tốt , rõ ràng và Hòa mục. Mình rất thích dùng những áp dụng có hỗ trợ tiếng Việt hoàn toàn và Opera đã làm mình ưng ngay từ lần đầu tiên.


Khi vừa khởi chạy , kịch nhạc cho người dùng thấy giao diện trang Home rất đẹp mắt , bao gồm những trang web ham chuộng có khả năng tùy chỉnh được. Với trang Home mang tên Quick Dial ( Quay số nhanh ) , người dùng có khả năng mau chóng thâm nhập vào các trang web mà mình thích ngay sau khi vừa chạy áp dụng. Default , Opera đã có trang tin VnExpress và Zing MP3 tại Quick Dial. Để thêm một trang web vào Quick Dial , bạn nhấn vào ô còn trống có dấu cộng. Để xóa , nhấn và giữ vào hình đại diện của một trang web rồi nhấn xóa. Bạn cũng có khả năng sắp xếp chúng lại cho hợp lí hơn.

Các thao tác khi duyệt trang web tương tự như hầu hết các bộ duyệt còn lại trên iPad như dùng hai ngón tay miết để phóng to và thu nhỏ trang web , kéo lên xuống để đi qua các thành phần của trang , … Các thao tác này có khả năng thực hiện khác dễ dàng và mượt mà , một phần vì áp dụng xử lý tốt , một phần cũng vì màn hình cảm ứng chất lượng cao của iPad. Khi thí nghiệm trên iPad 1 và cả iPad 2 , tốc độ xử lý đều tương tự như nhau , cho thấy việc tối ưu mã nguồn của hàng ngũ lập trình Opera rất tốt. Tuy nhiên , khi nhập liệu văn bản ( ví du mật khẩu đăng nhập ) xong rồi nhấn Enter , Opera không tự động gửi lệnh đến trang web mà chúng tôi phải nhấn vào nút Sign in. Người dùng từ Safari chuyển qua sẽ thấy cấm cẳn vì điều này.

Giao diện của Opera tuy đơn giản nhưng khá bắt mắt và chuyên nghiệp với tông màu đen chủ đạo. Biểu trưng Opera vẻ son nổi kiêm luôn tính năng mở menu phụ của áp dụng. Thanh địa chỉ và thanh kiếm có kích tấc hợp lí , tuy nhiên không cho phép chúng tôi chỉnh sửa chúng. Các nút Back , Forward , Refresh kích tấc lớn giúp chúng tôi không nhấn nhầm khi duyệt web nhanh. Việc thiết kế hợp lí không những tạo sự thuận lợi cho người dùng mà còn tiết kiệm không gian để hiện thị nội dung trang web.

Khả năng hỗ trợ duyệt web theo thẻ cũng là một tính năng tốt của Opera. Để chuyển qua lại giữa các thẻ , bạn có khả năng nhấn vào biểu trưng Pages trên thanh phương tiện. Các thẻ được hiển thị trong một khung nhỏ phía bên trên màn hình chứ không phải dạng báo cáo trong một trang đen như Safari. Hiệu ứng chuyển giữa các thẻ đẹp , việc đóng thẻ cũng dễ dàng nhờ nút Close lớn trên mỗi thẻ.

Thao tác duyệt , chọn văn bản của Opera có khả năng thực hiện tương tự như trên Safari , tuy nhiên chưa được thuận lợi cho lắm. Thông thường , để chọn một đoạn văn bản trên web , bạn sẽ nhấn giữ cho đến khi một chiếc kính lúp Lộ rõ ra. Đoạn văn đó sẽ được tô xanh rồi chúng tôi có khả năng dễ dàng di chuyển hai thanh chặn để Bao gồm tất thảy nội dung ta cần không giả. Khi thí nghiệm với Opera , mình không thấy được đoạn tô xanh , từ thời gian này không biết Opera đã chọn đoạn văn nào , đến đâu. Muốn không giả , chúng tôi cũng phải thực hiện thao tác nhấn giữ thêm một lần nữa , chờ đến khi pop-up menu Lộ rõ ra rồi chọn không giả. Dễ thường đây là lỗi và sẽ được sang sửa trong những lần cập nhật kế tiếp của Opera.

Không biết mình đang chọn cái gì?​

Khi đánh giá một bộ duyệt , chắc hẳn chúng tôi không thể bỏ qua việc xem tốc độ duyệt web của nó. Khi so sánh với Safari , nói chung tốc độ tải trang của Opera Trội hơn. Mình sử dụng trang web Stopwatch của Muion trên iPad 1 để đo tốc độ của hai bộ duyệt trong điều kiện đã xóa hết bộ nhớ đệm , lịch sử , … Cuối cùng cho thấy tốc độ của Opera mini  ấn tượng hơn so với Safari , đặc biệt khi tải trang web Apple.com. Cuối cùng phép thử được lấy làng nhàng của hai lần đo ( mỗi lần đều xóa cache ). Có khả năng thấy Opera nhanh hơn Safari làng nhàng 40-50% , một số trang Opera Mini tỏ ra vượt trội hơn như tinhte.vn , apple.com. Những trang còn lại Cuối cùng chênh lệch chỉ khoảng 1 giây. Cuối cùng cụ thể như sau:

Cuối cùng có khả năng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan như độ mạnh tín hiệu lúc thí nghiệm , cấu hình iPad 1 và 2 , …​

Opera có khá nhiều tùy chỉnh để bạn chọn. Bạn có khả năng chọn hiện hình ảnh và chất lượng ảnh , xem ở chế độ di động cho một số trang web có hỗ trợ , ngắt dòng giả dụ bạn phóng to , thu nhỏ , nhớ mật khẩu , chấp thuận cookie , xóa cookie , … Tùy chọn phong phú sẽ giúp bạn đẩy nhanh tốc độ tải trang hoặc tiết kiệm tiền hơn nếu bạn dùng các phiên bản iPad 3G ( Theo quảng cáo của trang web Opera , bộ nguồn được thiết kế sao cho dung lượng bạn cần tải xuống để xem nội dung là nhỏ nhất ).
Opera Mini còn hỗ trợ tính năng Opera Link cho phép người dùng đồng bộ dữ liệu bookmark , Quick Dial và các phương tiện kiếm với những trình Opera trên thiết bị khác. Người dùng có khả năng đăng nhập hoặc tạo mới một trương mục để bắt đầu sử dụng.

nói chung , Opera Mini sẽ là một bộ duyệt tối cho những người ham chuộng tốc độ. Một vài lỗi còn tồn tại trong quá trình sử dụng có khả năng làm bạn cấm cẳn , dễ thường chúng sẽ được sửa trong mai sau. Bạn có khả năng dùng Opera Mini để thay thế hoàn toàn cho Safari. Opera Share lại cho phép người dùng chia sẻ nhanh đường link mình đang xem lên Facebook , Twitter hay My Opera.

Opera Mini hoàn toàn miễn phí trên Market. Ngoài phiên bản dành cho iPad , Opera Mini cũng có phiên bản cho Symbian , Windows Mobile , Android , Windows , Mac OSX , ...

Các bạn có khả năng tải opera mini mien phi:click vào đây

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Opera Mini và con đường đến Windows Phone

Tải opera mini 7.0 miễn phí cho telephone di động

Opera mini 7 – Chất lượng truyền tải giảm đến 80% dữ liệu , bạn tin không ?